• 0 Votes - 0 Average
  • 5
  • 4
  • 3
  • 2
  • 1
Chế độ chủ đề

Chia sẻ Hàng thường và hàng chỉ định (freehand và nominated)
ngocvu1403 Offline
Phó giám đốc
******
Administrators

Bài viết: 1,186
Chủ đề: 877
Tham gia: May 2011
Danh tiếng: 4
Thuật ngữ freehandnominated (hàng thườnghàng chỉ định) được dùng trong các hãng tàu và các công ty FWD để chỉ hàng hóa các nhân viên bán hàng (Sales) tìm  kiếm.



Đối với hàng freehand ( hàng thường) , các nhân viên sales phải làm tất cả các quy trình, tự tìm cơ hội, xác định tính khả thi, chào giá và theo đuổi. Hàng thường là những hàng mà shipper(người bán) book tàu và trả cước ( theo điều kiện C). Đối với sale hãng tàu, họ thường làm cả hàng chỉ định và hàng freehand. Còn đối với forwarder thì hầu như làm hàng freehand. Freehand do shipper toàn quyền book tàu và tất nhiên shiper là người trả tiền cước tàu.
Vd: Shipper xuất hàng sang Bangkok, điều kiện Incoterm loại C, Shipper chọn hãng tàu nào là quyền của shipper và shipper có quyền chuyển hãng tàu theo ý muốn của mình. Trong thị trường cạnh tranh như ngày nay, thì hầu hết forwarder phải sale hàng freehand để có hoa hồng (commission). Vì hàng freehand có quyền lựa chọn nhiều hãng tàu khác nhau. Trong ngành logistics, nếu bạn là forwarder mà shipper đang làm với 1 sale của hàng tàu nào đó thì bạn rất khó làm hàng của shipper này với sale khác cùng hãng tàu. Như vậy chỉ có hàng freehand mới tạo cho bạn cơ hội chuyển hãng tàu.
Ví dụ : Shiper A đang vận chuyển hàng sang Bangkok. Làm qua forwarder A đi qua hãng tàu Maersk. Forwarder đang làm với sale hãng tàu Maersk là B. Dù cho bạn đang có giá tốt hơn và đang làm với 1 sale khác của Maersk, thì hầu như cơ hội bạn lấy hàng rất thấp. Nếu bạn là forwarder muốn vào lấy hàng thì chỉ có duy nhất là hàng này phải hàng freehand, và có giá của hãng tàu khác tốt hơn Maersk.
Vậy, hàng freehang là hàng do shiper trả cước, cước prepaid xuất hàng theo điều kiện C. Làm hàng freehand thì các forwarder mới có commission(hoa hồng) từ việc offer cước.
Đối với hàng nominated vốn được khách hàng ở nước ngoài ký hợp đồng trực tiếp với các hãng tàu và yêu cầu chủ hàng hay người xuất khẩu sử dụng hãng tàu đó, vì thế nhiệm vụ chính Sales của các hãng tàu này chỉ là chăm sóc khách hàng. Người mua là người trả cước tàu, chỉ định hãng tàu nhất định. Vì vậy người bán chỉ trả local charges tại đầu xuất hàng và tất nhiên không có quyền chọn lựa hãng tàu khác. Hàng chỉ định gần như trái ngược lại hoàn toàn hàng freehand.
Hàng chỉ định người mua book tàu, và sau đó gởi booking cho người bán bằng fax hoặc email để lấy booking duyệt lệnh. Thường thì mình thấy các bạn handle hàng chỉ định chẳng thích tý nào, vì không làm chủ được thời gian đóng hàng.
- Ưu điểm: Chỉ cần giao hàng lên tàu là đã hoàn thành trách nhiệm.
- Nhược điểm: Không chủ động được thời gian xuất hàng. Thời gian chuẩn bị hàng, và người làm xuất nhập khẩu cho những công ty xuất hàng chỉ định cũng không happy lắm
Trong vận chuyển hàng hóa đường biển có nhiều loại biển tướng của loại hàng chỉ định, như người mua chỉ định hãng tàu, tuy nhiên nhờ người bán trả cước tàu.
Vậy, hàng chỉ định thường xuất theo điều kiện FOB, người mua book tàu, sale hãng tàu và sale forwarder take care hàng chỉ định thường không có commission

Tóm lại, Quy trình chứng từ giao nhận giữa hai loại hàng này không có gì khác biệt. Cũng giống như quá trình giao nhận bình thường, bộ chứng từ gồm:
– Invoice and packing list
– Certificates (Certificate of Origins/Fumigation)
– Bill of Lading for export and Delivery Order for import
– Customs clearance
Các điều kiện giao hàng khác nhau thì cách giao hàng khác nhau, khác về rủi ro, chi phí phát sinh và quyền sở hữu… Chẳng hạn, giao nhận theo FOB và CIF giống nhau đối với hàng xuất. Nhưng giao nhận theo FOB thì nhà xuất khẩu sẽ hoàn thành trách nhiệm giao hàng khi hàng được giao tại bãi CY hàng xuất của hãng tàu. Tuy nhiên giao nhận giá CIF thì nhà xuất khẩu chỉ hoàn thành trách nhiệm khi hàng được giao tại bãi CY hàng nhập của hãng tàu.
                                                                                                                                                             Sưu tầm

Có thể liên quan đến chủ đề...
Tư vấn, hỗ trợ, giao nhận hàng hóa, thủ tục XNK tất cả các mặt hàng về cảng Hải Phòng
Tổng hợp Kết Quả Phân Tích Phận Loại - Xác Định Trước Mã Số HS
Sách 100 Câu hỏi về Hợp Đồng Vận chuyển hàng hóa XNK Bằng đường biển theo chuyến
Hướng dẫn các bước làm thủ tục giao hàng xuất khẩu LCL vào kho 5
Chứng từ hàng nHẬP KHẨU vận chuyển về kho và lưu thông trên thị trường.
Điều kiện áp dụng thuế GTGT thuế suất 0% đối với vận tải hàng hóa quốc tế
Phí DEM, DET và storage đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu
Quy trình xuất hàng lẻ tại kho CFS Cát Lái - Hàng đi từ kho ngoại quan.
Thương lượng giá với khách hàng
Tương tác với Khách hàng như thế nào?

Hãy nhấn
Like - Share Nếu Bài Viết Có Ích



Có thể liên quan đến chủ đề...
Chủ đề: / Tác giả Trả lời: / Xem: Bài mới nhất
0 Replies 3,331 Views
Bài mới nhất by ngocvu1403
24-03-2015, 11:19 PM
0 Replies 3,638 Views
Bài mới nhất by ngocvu1403
10-02-2015, 12:03 AM




Những người đang xem chủ đề này:

Color Skins

Change Color:

Background Patterns:

Background Images:

Background Header:

Setting Panel

Main Options: