• 0 Votes - 0 Average
  • 5
  • 4
  • 3
  • 2
  • 1
Chế độ chủ đề

Bàn Về Nghề Freight Forwarding
ngocvu1403 Offline
Phó giám đốc
******
Administrators

Bài viết: 1,186
Chủ đề: 877
Tham gia: May 2011
Danh tiếng: 4
Bạn nghĩ thế nào về nghề forwarder? Người ta bảo là, nghề forwarder chẳng qua chỉ là cách nói bóng bẩy của dân culi cao cấp .Làm forwarder mà không gặp troubles thì chưa phải là dân trong nghề. Một người có kinh nghiệm lâu năm, không chỉ nghĩa là nắm vững về nghiệp vụ, mà quan trọng hơn là có kinh nghiệm giải quyết troubles.


Tôi có quen bạn không nhỉ?

T
hôi đã hỏi thì nói:


Định nghĩa thì FW hay LOGS là một công ty chuyên lo các mảng hậu cần cho các Buyer hay seller Cụ thể hơn là Trucking, khai báo hải quan, xin các giấp phép xuất nhập tại chính quyền nước sở tại,tham vấn L/C, bảo hiểm. Thuê tàu, book hàng, đảm bảo giao hàng đúng tiến độ cho các bên theo thỏa thuận L/C ... Trước đây FW, LOGS chỉ là như vậy. Nhưng ngày nay theo phương châm có tiền là làm tất, Khách hàng là Bố tướng do đó có thể kiêm thêm cả việc gom hàng giúp các Importer nước ngoài, môi giới kinh doanh ... tự biến Cty FW hay LOGS thành một siêu thị mua bán giữa các kháh hàng ruôt để RÚT RUỘT.

T
ầm quan trọng: Nếu ai đã từng đi thuê các Cty FW hay LOGS thì sẽ thắc mắc đầu tiên là Sao những việc như vậy mà đắt thế. Rồi nhiều câu hỏi khác. Các Cty Fw không tự nhiên sinh ra và khôn tự nhiên mất đi. Nó sinh ra bởi các nhà Imer Exer dù có thể biết các liner, rõ ràng biết phương thức giao hàng nhưng họ chẳng thể BOOK được hàng với giá thấp hơn, thậm chí cònchawrngr thể book tàu theo đúng ngày mình muốn và còn nhiều vấn đề khác. Ví dụ như chẳng ai lại tự tổ chức ra 1 phòng Xuất nhập khẩu để
làm các thủ tục cho chính công ty mình với 3-5 nhân viên để trả lương, trong khi đó với số tiền đó họ chỉ cần 40% để chi cho các Fw mà trình PRO thì thôi rồi. Lại còn vấn đề với các cơ quan quản lý như các Bộ ban nghành cấp giấy phép, hải quan, C/O, cảng, kiẻm định, giám định, hun trùng, ... thì nói thẳng các Cty chẳng thể nào có đủ năng lực để tự giải quyết. Trong khi Fw chỉ cần 1 call direct giá cả thẳng thắn và thời gian làm việc đảm bảo tiến độ.Liệu có khi nào chẳng còn các FW nói nôm na như ng ta bảo " bọn buôn nước bọt- ăn tiền' nữa không? câu trả lời là có. Vậy khi nào? Đó là khi người ta chối bỏ sự phân công lao động, sự chuyên môn hóa sâu của các nghành, các nghề. Nghĩa là các Cty sẽ tự làm hết, tự lo hết là đau đầu mà chết vì chẳng còn tâm trí nữa mà sản xuất mà tìm đối tác mà ... ABC chia lợi nhuận. Vậy thì Fw như 1 tất yếu lịch sử và nó sẽ và vãn tồnm tại song hành cùng với quá trình IM EX. Chỉ khi con ngừoi tìm được 1 phương thức mua bán khác, vận chuyển khác thì lúc ấy Fw sẽ chết - Nhưng nó sẽ tự chuyển mình thành 1 dạng khác ( vẫn tồn tại)
.

Hãy nhìn vào phương thức mua bán trực tuyến Ebuy thì cũng hiểu. " Nhận đặt hàng Ifone 5 Ship tận Việt Nam giá ưu đãi và 1 tour du lịch miễn phí" có bận nào đọc chưa? Vậy xin hỏi đến bao giờ bạn mới dám bỏ tiền để gọi cho APPLE book hàng, bạn có mua dược bản Ifone đó với giá vậy không? bạn có biể mở TKHQ PMD để nhập nó tại sân bay không? VÀ QUAN TRỌNG NHẤT nếu bạn tự làm được thì chi phí của nó có rẻ hơn không?

V
ậy ta đã nhìn thấy vấn đề mấu chốt rồi đó. Cùng hợp tác cùng thành công. Chúng tôi không móc túi khách hàng mà tự khách hàng nhận định giá trị lợi nhuận thu về trên chi phí bỏ ra

Xin khẳng định với các bạn tôi không phải 1 FW, và cũng chẳng phải là Buyer hay Seller nhé. Tôi đã từng làm việc tại Lines, Fw, Import và Product do đó tôi đúng trên lợi ích các bên để nhận định.

Thế nào là 1 FW : Người làm FW theo mình yếu tố tiên quyết là khả năng nhạy bén và năng động, có tư duy tổng hợp Logic và có óc phân tích, phán đoán. Cũng rất cần có kinh nghiệm ứng xử và giao tiếp. Bởi lẽ các anh chỉ cần nói sai 1 từ, 1 câu, khách hàng của các anh sẽ suy diễn vấn đề ra nhiều điều và tự anh sẽ rút súng bắn thẳng vào thương hiệu của công ty anh và chính cá nhân anh. Tôi còn nhớ ngày đầu tiên bước vào nghề FW thì đó là ngày tôi tự nghĩ tôi chỉ là 1 chú chim non. Tôi đã nói diều mà chính khách hàng tôi dặn trước để xử lý. Thường ng ta gọi là lô hàng có PHỐT, có dớp ... Đáng ra tôi cần tìm hiểu và nghiên cứu cách giải trình
hợp lý và không qua cụ thể và xem mức CHI cho các bên quản lý là bao nhiêu. Thay vì đó tôi làm ngược lại, tôi hỏi chi bao nhiêu và khai rõ sự việc. Các bạn sẽ cười vì tôi ngớ ngẩn phải không? Vâng, Tôi nghĩ rằng người đó là ng quen, tôi thật thà và trông tội nghiệp thi chắc sẽ rẻ hơn, và nhanh hơn. Nhưng ... thay vào đó là lô hàng tạm dừng lập biên bản và xử phạt. tất nhiên tôi không phải chịu trách nhiệm nhưng sau đó tôi tự nghĩ ràng như vậy không thể làm được. Vậy đức tính mà tôi nghĩ ít FW làm dưoc đó là nói những dièu cần và đủ. Thực tế FW ngày nay chém gió quá nhiều mà chẳng cần uan tâm xem đang nói với ai, nghiệp vụ của họ
thế nào?

Theo quan điẻm cá nhân tôi FW cũng rất cần những ng thẳng thắn, trung thực và CÓ TƯ CÁCH ĐẠO ĐÚC tốt. Tôi thực sự rất ghét những ng làm trực tiếp mà nay thì call chủ hàng anh ơi, mai lại anh ơi việc này giờ khó quá anh em chi thêm ít tiền. Nói thật tại sao tôi thuê các ANH FW vì tôi có thể không biết việc, có thể tôi bận, có thể cũng chỉ vì quan hệ với SẾP của anh nên tôi đẩy hàng cho các anh, và tôi không thích những anh lèm nhèm. ĐÓ CHỈ LÀ CÁ NHÂN NHÉ. Thực tế tôi hiểu các FW dang làm gì và
họ chờ gì từ chính công vệc của mình mang lại.


Những profit share cuối tháng của các bạn có thỏa mãn nhu cầu không?

Các bạn luôn có tư tưởng không có các bạn Cty FW này sẽ chết, sẽ chẳng thể có Khách hàng? Sẽ chẳng thể sale đủ chỉ tiêu, sẽ chẳng thông quan hàng hóa nhanh chóng?

Vậy tôi chỉ muốn nói tới các bạn trẻ, các sinh viên tập sự hay mới đang dược đào tạo rằng CUỘC SỐNG LUÔN KHÓ KHĂN VỚI AI KHÔNG DÁM ĐÓN NHẬN NÓ, Các bạn hãy dừng bao giờ để dồng tiền là nặng lòng các bạn, đừng nghĩ quá nhiều về lương thưởng do Nghề FW mang lại các bạn hãy học, hãy trau dồi, đừng ngại va chạm. hãy tự học để thành cái NGHỀ rồi hãy nghĩ dến
cái NGHIỆP các bạn nhé. ĐỜI CHỌN MÌNH đâu thể ngược, NGHỀ nó chọn bạn thì bạn phải ráng mà thôi. Tôi tin các bạn sẽ có một ngày được dánh giá được nhìn nhận và chỉ khi ấy các bạn mới thực sự có QUAN HỆ để có thể dám đứng trên đôi chân của mình mà TỰ SALE TỰ CHÉM các bạn nhé


Thực Trạng

Hiện nay, có rất nhiều ng hiểu làm hoạc hiểu chưa hết ý nghĩa của nghề  FW này. Có ng nghĩ FW là nhà môi giới giữa chủ hàng và chủ tàu, có người chỉ nghĩ họ chuyên về thủ tục hải quan và vận tải. Nhưng thực ra đó là do NHU CẦU thuê mượn của mỗi CTY hình thành nên định nghĩa về nghê FW lệch lạch. Dánh đồng những FW với các anh bán dạo, chào khách, chèo kéo. Điều này cũng chẳng thẻ trách các chủ hàng, các nhà IM EX bởi lẽ cũng không phải không cso sự cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các Cty thậm chí giữa các Nhân viên cùng 1 Cty.

Tôi hy vọng các nhà IMER EXER nếu có khi nào dọc bài viết của tôi hãy nhìn nhân cho thấu dáo ý nghĩa và tầm quan trọng của FW. Không có FW các anh chẳng thể chết nhưng các anh sẽ mất nhiều thời gian hơn và HIỆU QUẢ mang lại là thấp hơn

Tôi cũng mong các bạn FW các anh các chị thuộc Cty FW khi đọc bài viết này chía sẻ tam sự của tôi và hãy hướng đến 1 môi trường làm việc Chuyênnnghiệp hơn, minh bạch, và cạnh tranh hơn nữa. Tôi tin các anh chị sẽ chẳng bao giờ nhận đựoc các cuộc điên thoại của Cty bạn hỏi thăm xem Khách hàng A, B đã chuyển sang cho ai làm rồi ... Tôi chúc các anh chị các bạn Fw 1 ngày làm việc hiệu quả

P/S: Có thể các bạn biết tôi hoặc có thể không. Nhưng xin nói lại 1 lần nữa tôi không phải FW cũng không phải Chủ hàng. Tôi chỉ là kẻ ĐI LÀM THUÊ cho các bên và ĐANG HY VỌNG được ĐỨNG TRÊN ĐÔI CHÂN CỦA CHÍNH MÌNH vào một ngày không xa



Thực sự bạn đã Khai báo Hải quan điện tử chưa?

Và nếu rồi bạn thấy giữa PP thủ công truỳền thống và điên tử cái nào hơn?

Cá nhân tôi thấy: PP nào cũng cần cơ sở hạ tầng dảm bảo. Như HQ Hải Phòng nhiều khi chết mạng đến 2 ngày thì lúc ấy " Hàng ơi ở lại tàu đi nhé" hợac có thế là " Cont đã về, cont đã về, kìa sao còn chưa kéo ..."

Nhưng vấn đề này chỉ cần có chút quan hệ và chút chút UNDER TABLE thì sẽ nhanh hơn nhiều lần với Từ xa - Khai báo truyền thống

Còn nữa các bước hành chính nhiều khê, tự tăng quyền hạn cho các khâu HQ tại các ô trên TKHQ dãn đến phiền hà và tăng chi phí BÔI TRƠN rất nhiều

1
vài ý kiến nhỏ"

Nghệ thuật ở đây là gì nhỉ?  linh hoạt hay là chém đep khách hàng

Vấn đè là khai tăng trị giá đầu vào, sản phẩm xuất VAT = O và hoàn thuế vào kỳ hạch toán sau. Chuyển cửa khẩu nhập do đối tác đưa sai Bill, chuyển Bill từ on sang off từ sea sang Trucking, từ FOB sang DAF?

Vậy nghệ thuật là gì nhỉ khi kiểm hóa 100% và làm tiền khach hàng về kiểm giám định hàng hóa và ĐỊNH GIÁ?

Xin thưa khách hàng của các bạn đã làm đựoc các đièu này chắc hẳn họ chẳng ngờ nghẹch đến thế. Đừng nhìn miếng XƯƠNG to lại tưởng cả CON CHÓ.


Còn bạn nghĩ gì về Forwarder???


Có thể liên quan đến chủ đề...
CHIA SẺ KINH NGHIỆM CHO NHỮNG ANH EM ĐANG LÀM VÀ SẮP VÀO NGHỀ XNK.
Quản lý chuỗi cung ứng – Nghề cũ mà mới
Nghề telesale cần những kỹ năng gì?
Logistics – Những cơ hội nghề nghiệp trong ngành Xuất Nhập Khẩu [Kì 3]
Freight forwarding & dịch vụ logistics có khác nhau không?

Hãy nhấn
Like - Share Nếu Bài Viết Có Ích


aulangtu
Unregistered

 
nhiều điều khá hay nhưng khoảng 60% là em ko hiểu hết những gì đã viết =))))


Có thể liên quan đến chủ đề...
Chủ đề: / Tác giả Trả lời: / Xem: Bài mới nhất




Những người đang xem chủ đề này:

Color Skins

Change Color:

Background Patterns:

Background Images:

Background Header:

Setting Panel

Main Options: